Cắt Kim Cương Như Thế Nào? Cái Gì Cắt Được Kim Cương?

Cắt Kim Cương Như Thế Nào? Cái Gì Cắt Được Kim Cương?

Là một người sử dụng sản phẩm kim cương đã bao giờ bạn thắc mắc rằng cắt kim cương như thế nào? Cái gì cắt được kim cương hay không? Đây cũng là một câu hỏi thú vị đấy, vì không phải ai cũng bắt cắt kim cương ra sao đâu. Hãy đọc bài viết này xem WOW giải đáp câu hỏi này nhé, xem có giải đáp được thắc mắc trong lòng bạn không, bắt đầu thôi!

Cắt kim cương bằng cách nào?

Đầu tiên, việc cắt kim cương không phải là một việc mà bất kì ai cũng có thể làm được. Bởi vì đây là một công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao, người thực hiện phải có kiến thức lẫn tay nghề chuyên nghiệp kết hợp cùng với trang thiết bị hiện đại cần thiết để tiến hành cắt kim cương.

Từ những viên kim cương thô được khai thác tại các mỏ quặng tự nhiên, sau khi chọn lọc và trải qua nhiều bước, nhiều công đoạn sẽ bước vào giai đoạn cắt kim cương. Việc cắt kim cương mục đích là tạo ra những vết cắt lấp lánh cho viên kim cương trở nên tuyệt đẹp, cũng như định vị rõ hình dáng của viên kim cương.

Cắt kim cương bằng cách nào?

Để thực hiện công đoạn của việc cắt kim cương, các xưởng gia công bắt buộc phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở thiết bị chuyên dụng. Thường thì người ta sẽ đều sử dụng một bộ máy cưa đặc biệt, nó có phần đĩa mài siêu bén chất liệu làm từ mảnh kim cương. Dưới một cường độ và áp suất rất lớn, thì những viên kim cương thô mới khai thác chúng mới dần hiện lên hình dáng xinh đẹp vốn có.

Trước khi cắt kim cương, người ta sẽ phải tính toán chắn chắc trước về các yếu tố hình dạng, kích thước, về giác cắt của viên kim cương thành phẩm. Sau đó, chúng tiếp theo sẽ được mô phỏng bên trong phòng thí nghiệm, việc này nhằm chắc chắn rằng viên kim cương cuối cùng sẽ sở hữu vẻ đẹp hoàn hảo nhất.

Thường thì mất khoảng độ 4 giờ đến 8 giờ để cắt xong một viên kim cương thô thành phẩm cỡ 1 carat. Với những viên kim cương có kích thước lớn hơn hoặc các kiểu giác cắt yêu cầu về độ khó cao hơn thì thời gian còn sẽ kéo dài lâu hơn thế nữa. Từ đây chúng ta có thể dễ dàng hiểu tại sao kim cương lại đắt đến như vậy.

Cái gì có thể cắt được kim cương? Những phương pháp cắt kim cương hiện nay

Sử dụng kim cương cắt kim cương

Dựa trên mức thang đo độ cứng của khoáng vật Mohs, thì độ cứng của kim cương sẽ đạt tuyệt đối 10/10. Chính vì điều này sẽ rất khó để cái gì cắt được kim cương, chất liệu có thể gia công trực tiếp lên kim cương một cách hoàn hảo theo đúng tiêu chí của người thợ là điều rất khó. Vậy cái gì có thể cắt được kim cương?

Sử dụng kim cương cắt kim cương

Câu trả lời tưởng chừng vô cùng khó khăn nhưng hóa ra lại khá đơn giản: đó chính là sử dụng chính kim cương để cắt kim cương. Nghe như mấy câu ông cha ta truyền đời ví dụ như “lấy độc trị độc”, vậy mới nói không phải tự nhiên mà ông bà xưa có những lời dạy chí phải như vậy. 

Đầu tiên kim cương thô sẽ được đặt vào bên trong một chiếc khuôn làm bằng sáp nhằm để giữ cố định. Người ta sẽ dùng lưỡi cưa cực kì bén mà cắt dọc theo một mặt phẳng tứ diện. Tiếp theo đó các viên kim cương dùng để cắt, chúng được đặt ở vị trí đối diện nhau theo hướng ngược chiều lại. Khi trục quay, thì sự ma sát giữa chúng giúp làm vỡ bề mặt và tạo nên bề mặt nhẵn nhụi và tròn đẹp theo ý muốn của nghệ nhân cắt. Cuối cùng, người ta mới đem viên kim cương vừa cắt xong đi đánh bóng và làm sạch tinh tươm. Vậy là một viên kim cương cao cấp tuyệt đẹp đã được hoàn thành và sẵn sàng lên kệ.

Công nghệ Laser cắt kim cương

Xã hội phát triển vượt bật như ngày hôm nay, đi kèm theo đó là sự tiên tiến hiện đại của công nghệ kỹ thuật giúp con người có thể dễ dàng can thiệp vào những việc mà trước kia chưa thể xử lý trơn tru. Như việc cắt kim cương, ngoài phương pháp dùng kim cương cắt kim cương ta còn có thể lựa chọn dùng công nghệ Laser để thay thế cắt kim cương.

Công nghệ Laser cắt kim cương

Sau khi đã xác định được rõ ràng hình dạng và tỷ lệ của kim cương sẽ cắt, người ta sẽ mang chúng đi chẻ hoặc cắt. Trong trường hợp vạch dấu nằm song song với mặt phân tách tinh thể, kim cương sẽ được mang đi chẻ. Còn trong trường hợp ngược lại, vạch dấu ngược hoặc vuông góc so với mặt chẻ thì chúng chắc chắn được đem đi cắt bằng máy cắt kim cương.

Công nghệ cưa kim cương trong ngành kim hoàn ngày nay đã có nhiều bước tiến bộ đáng được ghi nhận thông qua việc sử dụng công nghệ máy cắt laser. Ưu điểm lớn nhất khi sử dụng phương pháp này là gia công rất nhanh và có độ chính xác cực cao.

Nước có cắt được kim cương không?

Nước vốn có vai trò gắn liền với đời sống hằng ngày và sinh hoạt của con người chúng ta. Ngoài việc dùng nước trong việc ăn uống, dùng tưới tiêu, lợi dụng sức mạnh làm năng lượng phát điện,… và rất nhiều các công dụng khác của nước. Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ rằng nước có cắt được kim cương không? Nghe qua đúng thật khó tin, nước ở dạng lỏng làm sao có độ bén mà cắt kim cương được chứ, nhưng thực tế lại hoàn toàn có thể. Các chuyên gia đã sáng tạo được công nghệ cắt mài kim cương mới cho ngành kim hoàn thế giới bằng cách sử dụng tia nước.

Nước có cắt được kim cương không

Đây là công nghệ hiện đại nhất và cực kỳ thông minh. Bí mật nguyên lý phương pháp này đó là nằm ở việc gia tăng áp lực dòng chảy lên cực đại và tốc độ quay của các hạt đá mài. Nước được nén lại ở áp lực cực cao chúng có thể cắt được kim loại và cả đá quý cứng vô cùng hiệu quả như việc chúng ta sử dụng tia laser để cắt.

Thậm chí, giới chuyên môn còn đánh giá rằng phương pháp này còn tối ưu hơn cả những phương thức truyền thống trước kia sử dụng lưỡi cưa hay dao để cắt kim cương. Những sản phẩm hiện nay ra đời bằng phương pháp cắt sử dụng lực của tia nước có độ chính xác cao, đáp ứng được tỷ lệ tiêu chuẩn.

 

Thời gian mất bao lâu để cắt được 1 viên kim cương

Theo tính toán thông thường thì máy cưa có thể thực hiện cắt qua một viên kim cương thô 1 carat liên tục trong vòng vài giờ sẽ hoàn thành, cụ thể là từ 4 đến 8 giờ. Quá trình này có thể kéo dài sẽ lâu hơn nếu như bên phía khách hàng yêu cầu về độ chính xác cao hơn hay đòi hỏi các giác cắt ở viên kim cương của họ.

Ngoài công nghệ cắt kim cương bằng laser, hiện nay chúng ta đã có thể cắt kim cương bằng phương pháp tia nước. Công nghệ cắt bằng tia nước là một công nghệ vô cùng hiện đại giúp cắt chuẩn xác không chỉ gỗ mà người ta đã cắt được thêm trên bề mặt những kim loại có độ cứng cao, cắt kể cả kim cương. Nguyên lý của nó nằm ở việc tăng áp suất dòng chảy của nước và tốc độ quay của các hạt đá mài. Điều này giúp tiết kiệm được thời gian cắt kim cương so với các phương pháp cũ trước kia.

Từ đây, bối cảnh của nền công nghiệp cắt mài đã có thêm một lựa chọn mới mẻ và cực kỳ hữu ích để giúp tiết kiệm về chi phí. Trong luồng chảy của sự phát triển, công nghệ này đã phát triển cực kì mạnh mẽ và có rất nhiều sản phẩm không giới hạn chất liệu được ứng dụng cắt, mài từ nước.

 

Quy trình thực hiện cắt kim cương

Cắt kim cương được thực hiện bằng cách thông qua việc làm sạch hoặc cưa viên kim cương bằng lưỡi thép hoặc tia laser.

  • Viên kim cương thô thường sẽ được đặt bên trong khuôn bằng sáp hoặc xi măng để nhằm giữ cố định và sau đó sẽ cắt dọc dựa theo mặt phẳng tứ diện. Nếu kiểm tra không có điểm yếu nào tồn tại, thay vào đó, cưa sẽ được sử dụng.
  • Sau khi đá quý được phân cắt theo một trong ba cách liệt kê trên kim cương tiếp theo cần được mài nhẵn. Khi trục quay đặt các viên kim cương đã cắt đối diện nhau, quay ngược chiều nhau nhằm để các viên kim cương hướng đối diện mài vào nhau, làm vỡ vào nhau theo hình dạng tròn và nhẵn.
  • Bước cuối cùng là sẽ đánh bóng, đánh thật sáng bóng và sau đó là bước kiểm tra lần cuối cùng, đôi khi liên quan đến việc làm sạch thì để viên kim cương trong axit sẽ có cái nhìn rõ ràng.

Viên kim cương khi đã sẵn sàng để phân loại và tiến hành giao dịch thì quá trình cắt và đánh bóng của kim cương hoàn tất.

Một viên kim cương sở hữu giác cắt tốt sẽ có thể phản chiếu và khúc xạ ánh sáng một cách rực rỡ, lấp lánh và lung linh. Những đặc tính quang học tuyệt đẹp này được tạo ra từ những viên đá đã trải qua việc cắt với các tỷ lệ cân đối nhất để tối đa lượng ánh sáng phản chiếu trong mắt người nhìn . Vẻ đẹp nổi tiếng của những viên kim cương đắt đỏ hiện đại ngày nay vốn đến từ nghệ thuật cắt kim cương hoàn hảo.

Giác cắt được xem là yếu tố quan trọng nhất trong tiêu chuẩn 4C, từ đây dùng để đánh giá chất lượng của viên kim cương. Do kim cương là tài sản cực kì giá trị nên các tiêu chuẩn về chất lượng, đặc biệt là chất lượng giác cắt đều sẽ được đánh giá một cách cẩn thận nhất trong chứng nhận kim cương. Các nơi bán mua kim cương uy tín cũng sẽ thể hiện minh bạch chứng nhận của kim cương cho khách hàng để thể hiện chân thật giá trị của viên kim cương.

Và WOW Diamond Jewelry là một trong những địa chỉ uy tín nhất trong thị trường kim cương ở Hải Phòng. Tại đây, chúng tôi đem lại những sản phẩm kim cương tuyệt đẹp với các chứng nhận quốc tế, thể hiện trung thực thông qua các giấy kiểm chứng, kiểm định theo quy định đối với kim cương.

Không chỉ vậy, WOW Dimond Jewelry định hướng là một thương hiệu với mục tiêu cốt lõi là đem đến các trải nghiệm đẳng cấp bật nhất, sang trọng tinh tế gửi gắm trong từng sản phẩm được các nghệ nhân tại WOW chế tác. Bất kì ai trong chúng ta cũng đều xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp nhất, và bạn cũng vậy! Đừng ngần ngại, WOW cùng bạn làm nên điều tuyệt vời nhất.

Bài viết kiến thức kim cương ngày hôm nay, chủ đề về cắt kim cương như thế nào đã được WOW trình bày rõ ràng, chúng ta sẽ gặp lại nhau ở các bài viết chia sẻ kiến thức kim cương tiếp theo nhé!

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo