Huỳnh Quang Kim Cương Là Gì? Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giá Trị Kim Cương

Huỳnh Quang Kim Cương Là Gì? Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giá Trị Kim Cương

Huỳnh quang kim cương là gì, tốt hay xấu? Nó có ảnh hưởng đến màu sắc hay giá cả của viên kim cương không? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn và tìm câu trả lời cho một số câu hỏi thường gặp khi mua kim cương. Nếu muốn chọn viên kim cương hoàn hảo, bạn cần xem xét và tìm hiểu các trạng thái huỳnh quang của viên kim cương để hiểu rõ trước khi mua hàng nhé!

1. Huỳnh quang kim cương là gì?

Huỳnh quang kim cương là khả năng của đá phát ra ánh sáng nhìn thấy được​​ và thay đổi màu sắc khi tiếp xúc với tia cực tím (UV) từ các nguồn sáng nhưmặt trời hoặc đèn huỳnh quang. Khi nguồn tia UV bị loại bỏ, viên kim cương ngừng phát quang.

Kim cương tự nhiên thể hiện sự phát huỳnh quang mạnh nhất dưới ánh sáng tia cực tím (UV) bước sóng dài, trong khi kim cương tổng hợp thể hiện phản ứng ngược lại, thể hiện sự phát huỳnh quang mạnh nhất dưới ánh sáng tia cực tím bước sóng ngắn.

Kim cương tự nhiên có thể phát huỳnh quang với hầu hết mọi màu sắc, nhưng màu phổ biến nhất là màu xanh lam và trong một số trường hợp hiếm hoi, chúng có thể phát huỳnh quang màu vàng, cam, xanh lá cây, trắng và thậm chí là đỏ. Kim cương tổng hợp có màu xanh cây, vàng lục, vàng, cam và đỏ.

Nguyên nhân phát ra huỳnh quang ẩn giấu bên trong viên đá. Kim cương chứa nhiều nguyên tố hóa học khác nhau như nhôm, boron và nitơ, phản ứng trong bóng tối tùy thuộc vào nồng độ của chúng để làm cho kim cương tỏa sáng. Xin lưu ý rằng không phải tất cả kim cương đều phát huỳnh quang. Chỉ có khoảng một phần ba tổng số kim cương thể hiện mức độ huỳnh quang nào đó.

Huỳnh Quang Kim Cương Là Gì? Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giá Trị Kim Cương

2. Tác động Fluorescence của kim cương là gì?

Ảnh hưởng của huỳnh quang kim cương đến vẻ đẹp của kim cương thay đổi tùy thuộc vào đặc điểm của từng viên kim cương và môi trường của nó. Tuy nhiên, dưới đây là kết luận dựa trên kinh nghiệm và tham khảo tài liệu chính thống:

– Khó có thể phân biệt được kim cương huỳnh quang và không huỳnh quang (Fluorescence và None Fluorescence) bằng mắt thường. Điều này là do huỳnh quang kim cương ít ảnh hưởng đến sự lấp lánh.

– Tuy nhiên, trong một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như trong các quán bar/club hoặc phòng có đèn UV công suất cao, người ta có thể thấy kim cương huỳnh quang phát ra ánh sáng xanh khác lạ. Khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mạnh, một số viên kim cương huỳnh quang có vẻ mờ hơn một chút so với những viên kim cương không phát huỳnh quang. 

– Kim cương huỳnh quang có tác dụng tích cực đối với những viên kim cương có hàm lượng nước thấp như (G-H-I-J…). Huỳnh quang kim cương giúp cân bằng và giảm ánh sáng vàng, khiến viên kim cương có vẻ trắng hơn bình thường. Kim cương cùng hàm lượng nước nhưng không có huỳnh quang. 

– Đối với những viên kim cương có hàm lượng nước cao như (D-E-F), huỳnh quang thể làm cho viên kim cương trông mờ nhiều váng dầu… Tỷ lệ này rất thấp, chỉ khoảng 0,2% (theo GIA).

3. Có phải tất cả các viên kim cương đều phát huỳnh quang?

Câu trả lời là Không. Chỉ có khoảng 25-35% kim cương phát huỳnh quang ở một mức độ nào đó khi phản ứng với tia cực tím. Hơn 95% số kim cương này phát huỳnh quang màu xanh lam. Một số phát huỳnh quang với các màu khác, chẳng hạn như màu vàng hoặc màu xanh lá cây.

Phân loại tính huỳnh quang trong kim cương:

Độ huỳnh quang của kim cương được xác định dựa trên cường độ của nó. Tùy thuộc vào độ sáng của viên kim cương, Viện Đá quý Hoa Kỳ (GIA) sử dụng thang đo huỳnh quang kim cương như sau: 

– None: Không có huỳnh quang và không ảnh hưởng đến màu sắc. 

– Faint: Huỳnh quang yếu và ít ảnh hưởng  đến màu sắc.  

– Medium: Huỳnh quang trung bình, ít ảnh hưởng đến màu sắc. 

– Strong: Nó có khả năng phát huỳnh quang mạnh và có ảnh hưởng lớn đến màu sắc. 

– Very strong: Huỳnh quang rất mạnh có ảnh hưởng mạnh đến màu sắc. 

 Để đánh giá mức độ huỳnh quang, phòng thí nghiệm đánh giá sử dụng máy quang phổ UV và một bộ kim cương huỳnh quang để so sánh. Mỗi viên kim cương rời (bao gồm cả những viên đá có màu sắc lạ mắt) có báo cáo phân loại GIA đều được chỉ định một loại huỳnh quang.

Huỳnh Quang Kim Cương Là Gì? Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giá Trị Kim Cương

4. Độ huỳnh quang của kim cương có ảnh hưởng đến giá trị kim cương?

Mặc dù độ huỳnh quang của kim cương ít ảnh hưởng đến vẻ đẹp của viên kim cương nhưng nó có ảnh hưởng đáng kể đến giá trị của viên kim cương. Ngay cả khi tất cả các thông số 4C đều giống nhau, một viên kim cương có huỳnh quang có thể có giá thấp hơn tới 20% so với một viên kim cương không có huỳnh quang. Sự khác biệt trở nên lớn hơn đối với những viên kim cương có hàm lượng nước cao như D-E-F và những viên kim cương lớn từ 1 carat trở lên.

5. Huỳnh quang kim cương tốt hay xấu

Huỳnh quang của kim cương không tốt cũng không xấu. Một số người thấy kim cương huỳnh quang đẹp và hấp dẫn, trong khi những người khác thì không. Nếu bạn đang xem xét một viên kim cương có huỳnh quang màu xanh lam. Quan sát nó dưới các loại ánh sáng khác nhau. Bao gồm ánh sáng tự nhiên nếu có thể. So sánh nó với những viên kim cương khác cùng màu và xem có sự khác biệt nào không. 

Tuy nhiên, ảnh hưởng của huỳnh quang lên màu kim cương còn gây tranh cãi. GIA đã tiến hành một nghiên cứu về huỳnh quang màu xanh lá cây và kết luận rằng huỳnh quang màu xanh lá cây không ảnh hưởng đến chất lượng đá khi quan sát bằng mắt thường.

Tuy nhiên, một số thợ kim hoàn cho rằng theo kinh nghiệm của họ, những viên kim cương có huỳnh quang mạnh thường có màu tối hơn. Một số người cho rằng nó không ảnh hưởng nhiều đến vẻ ngoài của viên kim cương. Vì vậy, bạn  phải tự quyết định xem một viên kim cương cụ thể có phù hợp với mình hay không. 

 Khi  mua một viên kim cương, hãy yêu cầu thợ kim hoàn cho bạn xem viên đá dưới cả tia UV và ánh sáng bình thường. Hãy nhớ quan sát những viên đá khi  tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ánh sáng mặt trời có chứa tia cực tím, giúp tăng cường màu huỳnh quang của đá. 

Nếu viên đá đó có khả năng phát huỳnh quang, điều quan trọng nhất là so sánh nó với một viên kim cương không phát huỳnh quang có chất lượng tương tự và xem liệu bạn có thấy sự khác biệt nào về màu sắc hay không. Bạn nên hài lòng với những gì bạn đã mua và lựa chọn.

6. Nghiên cứu của GIA về Fluorescence

Có nhiều ý kiến ​​khác nhau về việc liệu sự hiện diện của huỳnh quang trong kim cương là điều tốt hay điều xấu. Vì lý do này, tốt nhất nên xem xét nghiên cứu khoa học sâu rộng về huỳnh quang của GIA. 

Theo nghiên cứu của GIA, trong hầu hết các trường hợp, độ huỳnh quang của kim cương không ảnh hưởng đáng kể đến vẻ ngoài của nó. Hơn nữa, người ta phát hiện ra rằng con người bình thường không thể biết được một viên kim cương có phát quang hay không.

Những người quan sát thường thích vẻ ngoài của những viên kim cương có độ huỳnh quang vừa phải hơn là độ huỳnh quang cao. Trong một số ít trường hợp, kim cương có độ huỳnh quang cao có thể bị mờ và bóng dầu. Ít hơn 0,2% kim cương huỳnh quang nộp cho GIA có hiện tượng này.

Huỳnh Quang Kim Cương Là Gì? Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giá Trị Kim Cương

 

7. Lưu ý khi chọn kim cương Fluorescence 

Ngay cả GIA cũng không đưa ra lời khuyên rõ ràng về vấn đề này và hầu hết các nhà bán lẻ lớn trên thế giới đều tuyên bố rằng việc mua một viên None Fluorescence hay có Fluorescence là vấn đề sở thích cá nhân của mỗi cá nhân. 

7.1 Mục đích mua kim cương

Khi bạn đã xác định được huỳnh quang là gì, bạn cần quyết định xem bạn sẽ sử dụng viên kim cương của mình vào mục đích gì. Nếu bạn xem kim cương chỉ  là đồ trang sức hàng ngày và chỉ quan tâm đến tính thẩm mỹ, bạn có thể cân nhắc kim cương huỳnh quang ở mức giá “rẻ hơn”.

Mặt khác, nếu bạn coi kim cương là vật phẩm quý giá vẫn giữ được giá trị hoặc là món đồ sưu tầm hoàn hảo để đại diện cho đẳng cấp của mình thì bạn nên chọn những viên kim cương không có huỳnh quang. Kim cương không huỳnh quang luôn có giá trị cao, vẻ đẹp hoàn hảo và ổn định trong mọi hoàn cảnh.

7.2 Ngân sách của bạn

Nếu bạn có ngân sách eo hẹp nhưng muốn một viên kim cương lớn hơn (thường là 6,3 mm hoặc lớn hơn), bạn có thể xem xét những viên kim cương huỳnh quang (kết hợp cùng các nước thấp như G,H,I,J…). . Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền khi đầu tư cho vỏ nhẫn và mua các phụ kiện khác. Đối với những viên kim cương nhỏ hơn như 3,6-4,5 mm, hãy cố gắng chi thêm một chút và mua một viên kim cương không phát quang, vì mức chênh lệch giá không quá lớn để luôn chắc chắn về vẻ đẹp và sự hoàn hảo của nó.

Qua bài viết trên, WOW hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về Fluorescence là gì và ý nghĩa của nó đối với kim cương, từ đó các bạn sẽ có thể lựa chọn được viên kim cương chất lượng cao khiến mình hài lòng nhất. Nếu bạn đang có ý định mua  trang sức kim cương, hãy đến với WOW Diamond Jewelry ngay hôm nay và tận hưởng trải nghiệm mua sắm tốt nhất từ ​​đội ngũ chuyên nghiệp và tận tâm của WOW.

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo